วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2560

โครงการ น้ำดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ








                                        น้ำสมุนไพร



              น้ำสมุนไพร เป็นน้ำดื่มที่ได้จากการใช้ส่วนประกอบต่าง ๆ ของพืช เช่น ผลไม้ ผัก ธัญพืช
ต่าง ๆ  นำมาแปรรูปให้เหมาะสมตามฤดูกาล ราคาย่อมเยา สะอาด ปราศจากสารพิษ รสชาติถูกปาก ได้ทั้งกลิ่นและรสตามธรรมชาติของสมุนไพร การดื่มน้ำสมุนไพรชนิดเดียวติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดการสะสมสารบางชนิดที่มีฤทธิ์ต่อร่างกายได้ การดื่มน้ำสมุนไพรร้อน ๆ ที่มีอุณหภูมิ 60 ซ. ขึ้นไปทำให้เยื่อบุผิวหลอดอาหารเสียสภาพภูมิคุ้มกันเฉพาะที่ และอาจทำให้มีการดูดซึมสารก่อมะเร็ง จุลินทรีย์ ได้ง่าย ดังนั้นควรดื่มน้ำสมุนไพรให้หลากหลายก็จะช่วยให้ร่างกายเกิดสภาวะสมดุล ทำให้สุขภาพดีในที่สุดและเป็นน้ำดื่มเพื่อให้ความสดชื่นเท่านั้น แต่ยังมีสรรพคุณทางยาที่แฝงไว้อย่างมากมายกว่าที่เรานั้นคาดคิดเสียอีก ได้แก่
         1.น้ำกระเจี๊ยบ นอกจากจะมีสรรพคุณแก้ร้อนในกระหายน้ำแล้ว ยังสามารถช่วยขับปัสสาวะ ลดนิ่วในไต มีสารที่ช่วยลดไขมันที่เลว เพิ่มไขมันที่ดีในหลอดเลือด เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับหลอดเลือดลดความเสี่ยงในการเกิดเส้นเลือดฝอยแตก นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณในการบรรเทาอาการไอ และลดไข้ได้อีกด้วย
         2.น้ำเก๊กฮวย เป็นเครื่องดื่มอีกชนิดหนึ่งที่เรานิยมทาน และหาทานได้ง่ายมาก เรียกได้ว่ามีขายแทบทุกร้านขายของชำ เครื่องดื่มชนิดนี้นอกจากแก้ร้อนในได้ดีแล้ว ยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ บำรุงประสาทและสายตาลดความเสี่ยงในการมองไม่เห็นในเวลากลางคืน บำรุงตับ ช่วยขับลมในลำไส้ และยังสามารถช่วยบรรเทาอาการไขข้ออักเสบได้
          3.น้ำใบบัวบก เครื่องดื่มชนิดนี้คนไทยมักจะรู้จักในแง่การดื่มเพื่อแก้อาการช้ำ แต่น้ำใบบัวบกนั้น มีสรรพคุณมากมาย ถึงขึ้นเป็นยาอายุวัฒนะเลยทีเดียว ด้วยใบบัวบกนั้นเป็นพืชที่มีสารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง การดื่มเครื่องดื่มชนิดนี้ จึงช่วยในการชะลอวัย มีวิตามินเอสูง ช่วยในการบำรุงสายตา นอกจากนี้ยังมีสารที่ส่งเสริมการทำงานของกาบา ซึ่งช่วยในการบำรุงสมอง ช่วยแก้อาการช้ำใน ทำให้แผลหายเร็ว เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับหลอดเลือด และยังทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี
           4.น้ำมะตูม อาจหาทานได้ยากกว่าเครื่องดื่มทั้ง 3ชนิดที่ผ่านมา แต่น้ำมะตูมก็มีสรรพคุณทางยาไม่แพ้กัน อันดับแรกคือช่วยในการเจริญอาหาร มีส่วนช่วยในการย่อยอาหาร แก้ร้อนใน ลดอาการท้องเสีย นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณในการขับเสมหะ
             5.น้ำใบเตยนั้นนอกจากจะให้ความสดชื่นแก่ร่างกายแล้ว ยังช่วยร่างกายน้ำผ่อนคลาย(จากกลิ่นที่หอม) นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณในการแก้อาการอ่อนเพลีย ช่วยทำให้หัวใจทำงานเป็นปกติ(ลดอัตราการเต้นของหัวใจ) และช่วยปรับสมดุลในร่างกายได้เป็นอย่างดี
             6.ขิง เป็นเครื่องดื่มที่นิยมดื่มร้อน มีสรรพคุณทางยาทั้งในเรื่องของการขับลม แก้ท้องอืดท้อเฟ้อ แก้อาการเมาหรือคลื่นไส้อาเจียนต่างๆ ช่วยให้เจริญอาหาร มีฤทธิ์ในการขับเสมหะ และยังมีสรรพคุณในการบรรเทาอาการเป็นไข้ ขิงยังมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้
              ดังนั้นเราสามารถทำน้ำสมุนไพรรับประทานเองได้ ก็มีสรรพคุณไม่แพ้เครื่องดื่มสุขภาพที่มีราคาแพง และมีประโยชน์มากกว่าเครื่องดื่มที่เรานิยมดื่มกันในปัจจุบันเช่นน้ำอัดลม หากใครอยากมีสุขภาพที่ดีขึ้น ลองหันมาดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ แทนน้ำหวานอื่นๆที่ดื่มเป็นประจำกันนะครับ
น้ำสมุนไพร
            













                                      





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น